Trang chủ > Công dụng và cách ngâm rượu hải sâm tươi khô đúng chuẩn

Công dụng và cách ngâm rượu hải sâm tươi khô đúng chuẩn

Hải sâm là một loại thực phẩm quý giá có hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chính vì thế, nhiều người thường sử dụng hải sâm để ngâm rượu nhằm bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Để biết cụ thể hải sâm ngâm rượu có tác dụng gì, cách ngâm rượu hải sâm tươi, khô đúng chuẩn như thế nào, cần lưu ý gì trong quá trình sử dụng, hãy cùng Rượu Duy Khánh – công ty cung cấp rượu Sâm uy tín tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Hải sâm ngâm rượu có tác dụng gì?

Để áp dụng đúng cách ngâm rượu hải sâm, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ những tác dụng của loại thực phẩm này khi ngâm với rượu. Hải sâm còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như nhân sâm biển, dưa chuột biển, một loài động vật sống ở biển mang nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú. Dưới đây là những tác dụng của rượu hải sâm mà bạn có thể tham khảo:

Giảm nguy cơ bị bệnh ung thư

Một trong những tác dụng quan trọng của hải sâm biển ngâm rượu là khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Theo Giáo sư Nguyễn Tài Lương thuộc Viện Công nghệ Sinh học, hải sâm chứa nhiều vitamin như B1, B2, B12 và C,… cùng với hàm lượng nội tiết tố rất cao như testosterone, progesterone. Những thành phần này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn có khả năng kiểm soát và ngăn ngừa ung thư một cách hiệu quả.

Rượu hải sâm giảm nguy cơ bị bệnh ung thư
Rượu hải sâm có khả năng kiểm soát và ngăn ngừa ung thư

Tốt cho tim mạch

Rượu hải sâm rất tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ vào hàm lượng axit béo omega-3 có trong hải sâm. Các axit béo này có khả năng hỗ trợ giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng

Hải sâm ngâm rượu còn có tác dụng tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Điều này là nhờ hải sâm chứa hai hợp chất quan trọng là glycine và arginine. Các amino acid này có tác dụng làm tăng hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh và duy trì sức khỏe tốt.

Tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng
Rượu hải sâm chứa glycine và arginine tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể

Hỗ trợ xương chắc khỏe

Với hàm lượng canxi đáng kể (3% DV) trong 112g hải sâm sẽ góp phần trong việc duy trì và tăng cường sức khỏe xương. Bên cạnh đó, các axit amin có trong hải sâm còn giúp tái tạo sụn khớp và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến khớp, từ đó nâng cao sức khỏe xương khớp một cách hiệu quả.

Ngoài những lợi ích sức khỏe đã nêu trên, hải sâm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu kích thích sản sinh hormone sinh dục nam, góp phần cải thiện sức khỏe sinh lý. Không chỉ vậy, theo Đông y vì hải sâm có tính ấm nên giúp bổ thận, tráng dương, chống lão hóa, giảm ho, dưỡng huyết và cầm máu.

Những loại hải sâm ngâm rượu

Những loại hải sâm ngâm rượu
Hải sâm có rất nhiều loài và mỗi loại đều có đặc điểm cũng như tác dụng khác nhau

Trước khi đi vào chi tiết về cách ngâm rượu hải sâm khô và tươi, chúng ta cần tìm hiểu về các loại hải sâm ngâm rượu.

  • Hải sâm trắng (còn gọi là Đỉa biển): Đây là loại phổ biến nhất và được ưa chuộng để ngâm rượu nhiều nhất.
  • Hải sâm đen: Được coi là “vàng đen” của biển, hải sâm đen có giá trị cao hơn và được ưa chuộng vì những lợi ích vượt trội.
  • Hải sâm đỏ: Có tác dụng hỗ trợ bổ máu, điều hòa kinh nguyệt, làm đẹp da và điều trị các bệnh tim mạch.

Ngoài ra còn có hải sâm cát, hải sâm gai và một số loài khác cũng được lựa chọn để ngâm rượu tùy thuộc vào vùng miền cũng như mục đích sử dụng cụ thể.

Cách ngâm rượu hải sâm nhanh chóng, đơn giản

Nhìn chung, cách chế biến hải sâm ngâm rượu không quá khó nhưng để đảm bảo giữ được giá trị dinh dưỡng và công dụng của nguyên liệu bạn cần thực hiện theo đúng quy trình. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách ngâm rượu với hải sâm tươi và khô, giúp bạn có được một bình rượu vừa ngon lại bổ dưỡng.

Cách ngâm rượu hải sâm tươi

Cách ngâm rượu hải sâm tươi
Hướng chi tiết cách ngâm rượu với hải sâm tươi

Trước khi thực hiện cách làm hải sâm tươi ngâm rượu, bạn cần rửa sạch để loại bỏ bùn đất bám bên ngoài sau khi mua về. Tiếp theo, dùng ngón tay hoặc đoạn gỗ nhỏ ấn vào miệng hải sâm để đẩy sạch chất bẩn trong ruột ra ngoài. Sau đó, vứt bỏ bộ phận bên trong, rửa sạch rồi khử mùi bằng dung dịch gừng và rượu (tỷ lệ 1kg hải sâm, 200g gừng tươi với 300ml rượu trắng 35 – 40 độ). Cuối cùng là bóp đều trong 30 phút, sau đó rửa lại và để khô ráo rồi mới tiến hành ngâm rượu.

Chuẩn bị:

  • 400g hải sâm tươi.
  • Rượu có nồng độ từ 60 – 70 độ. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Hải sâm sau khi sơ chế xong cắt thành miếng nhỏ và để ráo nước.
  • Bước 2: Cho rượu vào bình lớn, sau đó cho hải sâm vào ngâm cùng rồi đậy kín và ngâm trong vòng 3 tháng. Lưu ý, trong thời gian này, bạn cần chiết dịch rượu 3 lần: lần đầu, ngâm tiếp với tỷ lệ 1 phần hải sâm 4 phần rượu; lần thứ hai, tỷ lệ 1 phần hải sâm 3 phần rượu với thời gian ngâm giảm còn 2 tháng; lần ba, tỷ lệ 1 phần hải sâm 2 phần rượu với thời gian ngâm 1 tháng.
  • Bước 3: Trộn đều rượu chiết từ 3 lần lại để lắng và gạn bỏ kết tủa trong 1 tuần là có thể lấy ra để sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp hải sâm biển tươi ngâm rượu với các dược liệu khác để tăng cường tác dụng hỗ trợ sinh lực như:

  • 12g trần bì.
  • 8g thiên niên kiện.
  • 100g ba kích.
  • 50g thỏ ty tử.
  • 50g phá cố chỉ.
  • 50g dâm dương hoắc.
  • 100g đương quy.
  • 100g hà thủ ô đỏ.
  • 100g ngưu tất. 

Ngâm cùng với rượu ngâm hải sâm theo tỷ lệ 1:1 để tăng cường sức khỏe và hạn chế tình trạng liệt dương, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, di tinh, mộng tinh,…

Cách ngâm rượu hải sâm khô

Cách ngâm rượu hải sâm khô
Thực hiện ngâm rượu hải sâm khô đúng cách với những bước đơn giản

Cách chế biến hải sâm khô ngâm rượu hơi phức tạp hơn so với sâm biển tươi vì cần trải qua khâu sơ chế rườm rà. Tuy nhiên, nhìn chung hiệu quả và giá trị dinh dưỡng của chúng cũng không có gì thay đổi quá nhiều. Quy trình ngâm rượu hải sâm khô được thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • 400g hải sâm
  • Rượu có nồng độ từ 35 – 40 độ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế hải sâm khô rồi để cho ráo nước, sau đó mang đi phơi hoặc sấy khô.
  • Bước 2: Tán hải sâm khô thành bột thô.
  • Bước 3: Ngâm bột hải sâm với rượu trong vòng 30 ngày. Nếu muốn chiết rượu ra ngoài và thêm rượu mới, hãy rút ngắn thời gian ngâm cho mỗi lần thêm rượu: 30 ngày cho lần đầu, 21 ngày cho lần thứ hai và 15 ngày cho lần thứ ba. Việc thêm rượu vào ngâm chỉ nên thực hiện khoảng 2 – 3 lần để tránh làm giảm dưỡng chất trong hải sâm.
  • Bước 4: Sau khi chiết rượu 3 lần, bạn có thể trộn toàn bộ rượu lại và ngâm thêm 1 tuần là có thể sử dụng được.

Những lưu ý khi ngâm và sử dụng rượu hải sâm

Những lưu ý khi ngâm và sử dụng rượu hải sâm
Chọn hải sâm tươi, không hư hỏng, không có mùi lạ hoặc màu sắc bất thường

Sau khi tham khảo về cách làm hải sâm ngâm rượu ở trên, để đảm bảo chất lượng và giúp rượu hải sâm phát huy tốt công dụng, bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

  • Nên chọn hải sâm tươi, có kích thước vừa phải, không bị hư hỏng, có mùi lạ hoặc có dấu hiệu bị bở, nát, mùi tanh hoặc màu sắc sẫm bất thường và chọn nguồn cung cấp hải sâm chất lượng, uy tín.
  • Sử dụng rượu trắng nguyên chất với nồng độ phù hợp tùy theo loại hải sâm đã chọn và tránh rượu pha không rõ nguồn gốc.
  • Rửa sạch hải sâm với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn trước khi sơ chế bằng nước gừng.
  • Chọn bình thủy tinh có dung tích phù hợp, rửa sạch và phơi khô trước khi sử dụng.
  • Trong quá trình ngâm, thỉnh thoảng nên lắc nhẹ bình rượu để các nguyên liệu hòa quyện với nhau
  • Nếu được hãy sử dụng máy lão hóa rượu thay vì bình thủy tinh để rút ngắn thời gian ngâm và tạo ra vị rượu ngon hơn.

Bên cạnh các lưu ý trong quá trình ngâm, việc sử dụng đúng liều lượng cũng là yếu tố quan trọng cần được cân nhắc để phát huy tối đa lợi ích của rượu hải sâm:

  • Cần dùng rượu hải sâm với với liều lượng vừa phải, mỗi lần chỉ nên sử dụng từ 30 – 50ml/lần uống, 2-3 lần/ngày và nên uống trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.
  • Những người có cơ địa nhạy cảm hoặc bệnh nền nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú thì không nên sử dụng loại rượu này.
  • Rượu hải sâm không phải là thuốc nên tác dụng có thể chậm và khác nhau tùy theo thể trạng của từng người. Do đó, để đạt hiệu quả tốt, người dùng cần kiên trì và kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi cũng như tập thể dục hợp lý.

Những câu hỏi thắc mắc khi ngâm rượu hải sâm tươi

Khi ngâm rượu hải sâm, nhiều người thường có những thắc mắc về quy trình và cách sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây, chúng ta sẽ giải đáp một số câu hỏi phổ biến nhất về việc ngâm và sử dụng rượu hải sâm:

Ngâm rượu hải sâm bao lâu thì uống được?

Thời gian ngâm rượu hải sâm phụ thuộc vào từng loại hải sâm, loại rượu và cách thức ngâm. Thông thường, sau ít nhất 3 tháng ngâm là người dùng có thể sử dụng được rượu hải sâm. Nếu sử dụng máy lão hóa rượu, thời gian này có thể rút ngắn còn khoảng từ 1 – 2 tháng.

Nên uống rượu hải sâm như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nên uống rượu hải sâm như thế nào để tốt cho sức khỏe?
Sử dụng rượu hải sâm với liều lượng vừa đủ nhằm phát huy tối đa tác dụng của sản phẩm

Để tận dụng tối đa lợi ích của rượu hải sâm cho sức khỏe, bạn nên uống với lượng vừa phải từ 20-30ml mỗi ngày, chia thành 2 lần trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ. Tránh uống quá nhiều và không uống khi đang đói vì có thể gây hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, cách uống rượu hải sâm tốt nhất là nên pha loãng với nước ấm.

Rượu hải sâm có tanh không?

Rượu hải sâm sẽ không có mùi tanh nếu bạn thực hiện đúng các bước sơ chế và ngâm rượu. Để đảm bảo rượu không có mùi tanh, khi chế biến, bạn nên loại bỏ nội tạng bên trong hải sâm rồi ngâm vào dung dịch rượu và gừng nhằm loại bỏ mùi tanh khó chịu.

Đối tượng nào nên sử dụng rượu hải sâm?

Rượu hải sâm là một loại đồ uống bổ dưỡng phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là:

  • Nam giới: Rượu hải sâm có tác dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực và cải thiện tình trạng yếu sinh lý.
  • Người suy nhược cơ thể: Rượu hải sâm giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, rất tốt cho những người mới ốm dậy hoặc người làm việc quá sức.
  • Phụ nữ: Loại rượu này hỗ trợ làm đẹp, đẩy lùi lão hóa, làm chậm quá trình mãn kinh, chống lãnh cảm và nâng cao chất lượng cuộc sống vợ chồng.

Rượu Duy Khánh – Đơn vị cung cấp rượu sâm cao cấp, uy tín

Sau khi tham khảo về cách ngâm rượu hải sâm, nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc đầy đủ dụng cụ để ngâm loại rượu này tại nhà thì có thể tìm mua tại các địa chỉ uy tín. Rượu Duy Khánh tự hào là đơn vị sản xuất và phân phối rượu ngâm thủ công cao cấp, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, nguyên liệu chọn lọc kỹ lưỡng và công nghệ chưng cất hiện đại, Rượu Duy Khánh cam kết mang đến sản phẩm rượu sâm chất lượng cao, hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Rượu Duy Khánh - Nhà cung cấp rượu Sâm chất lượng cao
Duy Khánh – Công ty cung cấp các dòng rượu Sâm giá tốt

Không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng. Đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình và am hiểu về rượu sẽ giúp bạn chọn lựa những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu cũng như sở thích cá nhân. Với bộ sưu tập 8 sản phẩm rượu sâm cao cấp như Rượu sâm Đông Trùng Hạ Thảo, Rượu Hồng Đẳng Sâm, Rượu Lá Sâm Ngọc Linh và nhiều loại khác, Rượu Duy Khánh luôn đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng từ tầm trung đến cao cấp.

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ gói quà cao cấp với chiết khấu hấp dẫn lên đến 40% và có hệ thống kho hàng tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, đảm bảo khả năng cung ứng nhanh chóng lẫn chất lượng sản phẩm tốt nhất. Để trải nghiệm những sản phẩm rượu sâm chất lượng của Rượu Duy Khánh, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và đặt hàng!

Tóm lại, rượu hải sâm chính là bí quyết để nâng cao sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa bệnh tật và đặc biệt là tăng cường chức năng sinh lý. Hy vọng qua bài viết hướng dẫn trên bạn có thể áp dụng cách ngâm rượu hải sâm tại nhà để tạo ra sản phẩm rượu thuốc chất lượng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

CÔNG TY TNHH RƯỢU SÂM CAO CẤP DUY KHÁNH

  • 🌐 Website: ruouduykhanh.vn
  • 🏠 Địa chỉ: 15A Làng Tăng Phú, Phường Tăng Nhơn Phú A, Tp. Thủ Đức, TP, Hồ Chí Minh.
  • ☎️ Hotline: 1900 633 464

Tham khảo một số cách ngâm các loại rượu khác như:

hotline